px

เรื่อง : Almighty coach
ตอนที่5 รักษาลูกค้า


 

"นี้มันเกิดอะไรขึ้นเนี่ย นี้มันเป็นวันเเรกของการทำงานฉันนะ เเล้วพ่อเเม่พวกนี้ก็กำลังรวมตัวกันมาขอคืนเงินจากฉัน" หลี่ไต้ยืนอึ้ง ไม่รู้จะทำยังไงต่อไป สำหรับนักศึกษาปี4ที่กำลังจะจบในปีนี้ เขาไม่ได้มีประสบการณ์ทางสังคมที่จะช่วยเขาต่อกรกับสถานะการณ์เเบบนี้ เขากลับมาสู่ความเป็นจริงเพื่อรับหน้า

ใจเย็นๆก่อนนะครับทุกคน วันนี้มันเป็นวันทำงานวันเเรกของผม ผมไม่รู้ว่านี้มันเกิดอะไรขึ้น โปรดรอซักครู่นะครับ เดี๋ยวผมจะโทรไปถามว่าเกิดอะไรขึ้น"

เขาหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา เเล้วกดโทรไปหาเบอร์คุณเฉิน

"อาจารย์เฉินครับ ผมหลี่ไต้นะครับ ตอนนี้มีปัญหาละครับ ผู้ปกครองหลายคนมาขอคืนเงินจากผมครับ" หลี่ไต้บอกเขาไปตรงๆ

คุณเฉินเงียบไปพักหนึ่ง ก่อนจะถอนหายใจเเล้วพูด " ผมรู้อยู่เเล้วว่าเรื่องเเบบนี้ต้องเกิดขึ้น พวกนั้นมาขอคืนเงินอีกเเล้ว!" "มันเหมือนกับว่าคุณเฉินรู้อยู่เเล้วว่าผู้ปกครองพวกนั้นจะมาขอคืนเงิน เเถมเขายังพูดว่า 'อีกเเล้ว' หมายความว่าเรื่องเเบบนี้ต้องเคยเกิดขึ้นมาก่อน" หลี่ไต้คิดเเล้วรู้สึกว่าตัวเองกำลังเจออะไรเเย่ๆ เขาลังเล เเล้วถาม"ผู้ปกครองพวกนี้ถามหา"เฉาเหลียง ฮาว คุณรู้จักไหม?"

"เฉาเหลียงฮาว!" คุณเฉินย้ำชื่อนั้นด้วยน้ำเสียงเกลียดชัง เขาถอนหายใจ เเล้วพูดต่อ "บอกผู้ปกครองพวกนั้นว่าให้เอาใบเสร็จตอนที่จ่ายตังมา เเล้วเอามาให้เราเพื่อรับเงินคืน" มันต้องมีความลับอะไรบางอย่างเเน่ๆ ฉันรู้สึกได้ หลี่ไต้คิด เเล้วถาม

"อาจารย์เฉิน บอกความจริงผมได้ไหมครับว่ามันเกิดอะไรขึ้น"

"ก็ได้! มันน่าจะมีผู้ปกครองมาขอคืนเงินอีกเรื่อยๆ เอาจริงๆเราเเทบจะไม่มีนักเรียนมาเรียนด้วยซ้ำ ดั่งนั่น ก็ไม่มีความเป็นที่ต้องปิดบังอะไรกับคุณ" คุณเฉินกำลังจะเริ่มเล่าว่าเกิดอะไรบ้าง

คลาสการฝึกเพื่อสอบสมรรถนะของโรงเรียนม.ปลายที่ถูกตั้งโดยโรงเรียนTalent Eductationนั้นเริ่มเเรกจ้างโค้ชมืออาชีพจากทีมกีฬาเทศบาล นั้นก็คือโค้ช เฉาเหลียง ฮาว ที่พวกผู้ปกครองพูดถึงนั้นละ ชื่อเสียงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเวลาที่ต้องการเปิดคลาสเรียน ผู้ปกครองส่วนมากจะพาลูกตัวเองมาสมัครเพียงเพราะอาจารย์มีชื่อเสียง มันเป็นเรื่องง่ายมากๆเลยที่จะดึงเด็กจำนวนมากเข้ามา เเค่มีคนมีชื่อเสียงอยู่ด้วย มันก็ไม่เเปลกเลยที่โค้ชมืออาชีพจากทีมกีฬาเทศบาลจะมีชื่อเสียงกับพวกผู้ปกครอง ทางTalent Education เลยใช้เขาเป็นตัวเรียกลูกค้า เราปริ้นข้อมูลของเฉาเหลียง ฮาวลงไปในใบปลิวของเรา ผู้ปกครองหลายคนส่งเด็กมาเรียนเเค่เห็นคำว่า"โค้ชมืออาชีพจากทีมกีฬาเทศบาล"

เรื่องที่โรงเรียนTalent Education คิดไม่ถึงเลยคือเรื่องที่เฉาเหลียง ฮาวจะลาออกจากงานวันก่อนที่จะเริ่มคลาสฝึก เขาโทรมาบอกก่อนวันที่เขาจะออกแค่วันเดียว คุณเฉินถามข้อมูลอย่างลนลาน ก่อนจะรู้ว่าโค้ชเฉาเหลียงฮาว ย้ายไปสอนให้กับที่อื่น

โรงเรียนที่เฉาเหลียงย้ายไปสอนชื่อว่า SA Student Education มีคำกล่าวว่าคนที่เปิดธุรกิจรูปแบบเดียวกันถือเป็นคู่แข่งกัน SA Student Education กับ Talent Educationนั้นแข่งกันมานานแรมปีเพื่อแย่งนักเรียนกัน พวกนั้นเล่นทุกวิธีการแล้วครั้งนี้ พวกนั้นก็ได้ปล่อยหมัดเด็ดทำให้Talent Education เสียศูนย์เลย

การย้ายงานแบบกะทันหันแบบนี้เป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรมมาก คลาสการฝึกจะเริ่มในวันพรุ่งนี้ แล้ว เฉาเหลียงฮาวดันออกไปก่อนหน้า1วัน นี้มันเป็นแผนการโค้นล้ม Talent Educationชัดๆ เราไม่สามารถหาใครมาแทนเฉาเหลียงฮาวได้ในเวลาอันสั้นแค่นี้ อีกอย่าง เฉาเหลียงฮาวสมรู้ร่วมคิดกับSA Student Education ตั้งแต่แรก เขาไม่ย้ายออกจากTalent Educationจวบจนวินาทีสุดท้าย เพื่อที่จะให้ที่นี้ตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ เขาออกทั้งที่รู้ว่าคลาสเรียนกำลังจะเริ่มในวันพรุ่งนี้

การเปลี่ยนงานนี้ทำให้เฉาเหลียงฮาว ดึงเด็กจำนวนมากไปพร้อมเขา ผู้ปกครองส่วนใหญ่มาเพราะโค้ชมืออาชีพ แล้วพวกนั้นก็ขอเงินคืนทันทีที่รู้ว่าโค้ชนั้นออกไปแล้ว ตอนแรกมีนักเรียนอยู่ทั้งหมด30คน กว่าครึ่งออกไปพร้อมๆกับเฉาเหลียงฮาว 12คนที่เหลือคือคนที่พ่อแม่ไม่รู้ว่าโค้ชเปลี่ยน นั้นเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกนักเรียนที่เหลือยังไม่ออกไป

ชื่อเสียงเป็นปัจจัยสำคัญของโรงเรียนกวดวิชาอย่างTalent Education บอกได้เลยว่าสถาบันจะศูนย์เสียความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมากเพราะรับเงินเขามาแล้ว แต่บอกพวกผู้ปกครองว่ายกเลิกคลาส จะไม่มีใครเชื่อใจสถาบันนี้อีกถ้าสถาบันเปิดคลาสใหม่ในอนาคต การฝึกจำเป็นต้องดำเนินการต่อไป ถึงแม้ว่าจะเหลือนักเรียนแค่คนเดียว เพื่อรักษาชื่อเสียงของสถาบัน แต่ถึงอย่างงั้น คุณเฉินไม่มีเวลาที่จะหาครูพละคนใหม่ได้ทัน เลยเสี่ยงดวงติดประกาศรับสมัคร หลี่ไต้ดันมาเห็นประกาศพอดีแล้วก็เข้าสมัครในวันนั้นเลย

ปรกติเจียนกั๋วเฉินจะไม่มีทางรับนักศึกษาที่ยังเรียนไม่จบ แต่เพราะพรุ่งนี้คลาสเรียนจะเริ่มแล้ว เขาหาครูไม่ทัน ไม่มีเวลาไปหาคนอื่นแล้วด้วย เขาเลยจ้างหลี่ไต้ แล้วนี้ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมหลี่ไต้ถึงได้งานมาง่ายๆ

แต่พวกผู้ปกครองพวกนี้ไม่ได้ตกลงกับหลี่ไต้ พวกนั้นมาเพราะว่าโค้ชมืออาชีพ หลังจากวันแรกพวกนั้นเลยถามเด็กว่าเป็นยังไงบ้าง แล้วก็รู้ว่าไม่ใช่โค้ชมืออาชีพสอน พวกนั้นมาที่นี้เพราะอยากรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น แล้วก็เจอว่าหลี่ไต้เป็นแค่นักศึกษาที่ยังเรียนไม่จบ แล้วแน่นอน พวกนั้นรู้สึกเหมือนโดนหลอก ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ พวกนั้นเลยมาขอคืนเงินแถมยังขอค่าชดเชยกับปัญหาที่เกิดขึ้น

“โอเค ฉันรู้แล้วมันเกิดอะไรขึ้น ฉันเข้ามาทำงานในจังหวะฉุกเฉิน! ไม่แปลกใจเลยที่คุณเฉินดูแค่บัตรนักเรียนแล้วให้งานเลย เพราะเขาไม่มีเวลาไปหาคนอื่นแล้ว ไอ้โค้ชเฉานั้นก็ทุเรศจริงๆเลย” หลี่ไต้เข้าใจสถานการณ์ทั้งหมดแล้วรู้แล้วว่าทำไมเขาถึงได้งานมาง่าย

แต่ถึงอย่างงั้น ตอนนี้เขาพึ่งนึกได้ ว่านักเรียน1คนมีค่านายหน้า500หยวน มีผู้ปกครอง6คนที่จะขอคืนเงินหมายถึงเขาต้องเสียรายได้กว่า3000หยวน!

หลังจากที่เขาคิดต่อไป เขานึกขึ้นได้ว่าเขาอาจจะเสียค่าจ้า1200หยวนในช่วงทดลองงานด้วย ทางTalent Education ไม่มีเหตุผลที่จะจ้างเขาต่อถ้านักเรียนทั้งหมดนั้นออกจากโปรแกรมเรียน

“ไม่ได้ ฉันไม่ยอมให้พวกนั้นได้เงินคืนหรอก ไม่งั้นฉันก็ตกงานซิโว้ย” หลี่ไต้ครุ่นคิดอยู่ไม่กี่วิ ก่อนจะคิดได้ว่าเขาจะพูดอะไร

หลี่ไต้เดินตรงไปหาผู้ปกครองพวกนั้น แล้วพูดว่า “ทุกคนครับ ใจเย็นๆก่อนนะครับ ผมพึ่งรับทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้น โค้ชเฉาเหลียงฮาวไม่ได้อยู่กับTalent Educatioแล้วแต่พวกคุณยังมีผมนะครับ!”

“พวกเราจะได้อะไรจากแก? ไปเอาใบปริญญามาให้ได้ก่อนเถอะ!” 1คนในผู้ปกครองพูดขึ้นมา

“ผมเรียนอยู่คณะการฝึกกีฬา นี้คือสิ่งที่ผมเรียนมาตลอด ถ้าพูดถึงผลการฝึก ผมมั่นใจว่าโค้ชเฉาก็ไม่ได้เก่งไปจากผมเลย” หลี่ไต้พูด

“แกต้องล้อฉันเล่นแน่ๆ”ผู้ปกครองพูดด้วยความชิงชัง จากมุมนี้ พวกนั้นคงไม่เข้าใจแน่ๆว่าทำไมเด็กที่ยังเรียนไม่จบถึงกล้ามาเทียบโค้ชมืออาชีพจากทีมกีฬาเทศบาล!

“เธอคือคุณครูหลีซินะ มันก็เป็นเรื่องดีอยู่หรอกที่คนรุ่นใหม่มีความเชื่อมั่นในตัวเองแต่อย่าพยายามเกินความสามารถของตัวเองเลย โค้ชเฉาเหลียงฮาวเป็นโค้ชเมืออาชีพจากทีมกีฬาเทศบาลนะ เด็กที่ยังเรียนไม่จบอย่างเธอควรจะเอาเป็นเยี่ยงอย่างแล้วก็เรียนรู้จากเขาซิ” ผู้ปกครองที่มีหนวดพูด

“แต่ผมสามารถทำให้คะแนนของลูกคุณให้ดีขึ้นได้จริงๆนะครับ”หลี่ไต้พูดขึ้นมาทันที

ด้วยความช่วยเหลือของการ์ดโค้ชตัวท๊อป หลี่ไต้อยู่เหนื่อกว่าทุกคนบนโลกถ้าเป็นเรื่องของผลการฝึก นี้เป็นสิ่งที่ทำให้หลี่ไต้มั่นใจที่จะพูดอย่างงั้น แต่ถึงอย่างงั้น ความมั้นใจแบบนั้นมันดูเหมือนเป็นการอวดดีและหยิ่งผยองในสายตาผู้ปกครอง

“อย่ามาเสียเวลาอยู่ที่นี้เลย เขาก็แค่เด็กที่ยังเรียนไม่จบ อีกอย่างนี้มันก็เป็นครั้งแรกของเขา เขาไม่รู้เรื่องอะไรเลย! ไปเอาเงินของเราคืนแล้วไปสมัครคอสเรียนที่อื่นดีกว่าลูกเราจะได้ไม่เสียเวลา” แม่ของเสี่ยนหยี่ ซูพูดแล้วลากลูกของเธอไป

พ่อของเสี่ยวหมิงฮวงพูดเติม “ผมจดเบอร์ของโค้ชเฉาไว้ตอนที่ผมมาสมัคร หลังจากที่เราเอาเงินคืนแล้ว ผมจะโทรหาเขาว่าเขาสอนที่ได้รึเปล่า วันที่ผมมาสมัครที่นี้ เขาสัญญาว่าหลังจากการฝึก2อาทิตย์ เขาจะทำให้ลูกของผมดึงข้อได้5-6ครั้ง บางทีลูกผมอาจจะสอบผ่านก็ได้ถ้าเขาช่วย”

หลี่ไต้เห็นประกายความหวังเมื่อเขาได้ยินพ่อของเสี่ยวหมิงฮวงพูดอย่างงั้น

“เดี๋ยวก่อนครับ!” หลี่ไต้พูด “คุณบอกว่าโค้ชเฉาเหลียวฮาวสัญญากับคุณว่าจะทำให้เสี่ยวหมิงฮวงดึงข้อได้5ครั้งหลังจากจบคอส2อาทิตย์ หรือครับ”

พ่อของเสี่ยวหมิงฮวงหันกลับมาแล้วพูด “อะไร แกไม่เชื่อเหรอ เขาเป็นโค้ชมืออาชีพนะ มันก็เป็นเรื่องปรกติที่เขาจะฝึกได้ดีกว่าแก”

“แกดูกลัวนะอาจารย์หลี” แม่ของเสี่ยนหยี ซูพูด “โค้ชมืออาชีพของจริงมีความน่าเหลือเชื่อมากถ้าเทียบกับคนอื่น เหมือนกับว่าเขามีพรสวรรค์ในการเป็นโค้ชนะ ถ้าเขาสามารถสัญญาแบบนั้นได้ คุณสามารถเช็คที่เผื่อให้ลูกชายดิฉัน เพื่อว่าจะมีที่ว่างในคลาสได้ไหมคะ ฉันก็อยากส่งลูกชายฉันไปเรียนด้วย”คุณแม่พูดกับพ่อของเสี่ยวหมิงฮวง

“มันเป็นโชคชะตาที่พาพวกเรามารวมกันที่นี้ อย่าลืมพวกผมละถ้าคุณสามารถติดต่อเขาได้ โค้ชเฉาก็สัญญากับผมไว้เหมือนกันว่าจะทำให้ลูกผมสอบผ่าน” พ่อแม่คนอื่นพูดอย่างตื่นเต้น

พ่อของเสี่ยวหมิงฮวงดูเป็นคนที่ได้รับความนิยมสุดๆในตอนนี้a

หลี่ไต้เดินไปข้างหน้า1ก้าวก่อนจะถามต่อว่า “แน่ใจเหรอ? ว่าโค้ชเฉาบอกว่าสามารถทำให้เสี่ยวหมิงฮวงดึงข้อ5ครั้งใน2อาทิตย์

“แกหมายความว่าไง แกดูถูกลูกชายฉันเหรอ”พ่อของเสี่ยวหมิงฮวงโกรธจัด แล้วพูดต่อ “ถึงลูกชายฉันจะตัวใหญ่ไปหน่อย แต่เขาก็ไม่ได้แย่นะ แกไม่เชื่อเหรอว่าเขาจะดึงข้อ5ครั้งใน2อาทิตย์ของการฝึกไม่ได้เหรอ เพราะแกทำไม่ได้ก็ไม่ใช่ว่าคนอื่นจะทำไม่ได้ตามแกนะ”

พ่อแม่คนอื่นสะท้อนคำพูดพ่อของเสี่ยวหมิงฮวง “เขาเป็นโค้ชมืออาชีพ ต่างจากแก มันอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับแกที่จะเชื่อ แต่แกควรกลับไปโรงเรียนแล้วเรียนให้หนักขึ้น บางที ในอีก10หรือ20ปีข้างหน้าแกอาจจะฝีมือเท่าโค้ชเฉาก็ได้ ใครจะรู้”

คำเสียดสีพวกนั้นไม่ได้ทำให้หลี่ไต้โกรธ ในทางกลับกัน เขาถอนหายใจด้วยความโล่งใจและยิ้มให้ "ถ้าสิ่งที่พวกคุณพูดเป็นเรื่องจริงผมก็ไม่ต้องเป็นห่วงอีกต่อไป!"

วินาทีต่อมา หลี่ไต้ชี้ไปที่เสี้ยวหมิงฮวงแล้วพูดว่า” เสี้ยวหมิงฮวง ไปที่บาร์โหนนั้นแล้วโชว์ให้พ่อของนายเห็นถึงผลลัพท์ของการฝึก !!วันนี้!!

หลี่ไต้จงใจทำให้คำว่า”วันนี้”ชัดและกระจ่างเป็นพิเศษ

 

รีวิวผู้อ่าน