px

เรื่อง : Chronicles of Primordial Wars
ตอนที่ 34 : การเปลี่ยนรูปแบบ


เค่อกระโดดขึ้นจากเก้าอี้หินของเขาขณะที่ลูบเปลือกตาของเขา พร้อมกับขาที่หายไปของเขาขโยกเขยกเมื่อยืนทรงตัว การกระทำที่น่าตะลึงของเขา แน่นอนว่าสามารถดึงความสนใจของฉาวซวน ฉาวซวนทิ้งเหล่าเครื่องมือหินที่เสร็จแล้วและเกล็ดหิน และมองอย่างประหลาดใจไปที่เค่อ ในใจของเขาค่อนข้างรู้สึกดีและรู้สึกว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิดพลาด ด้วยทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในมาตรฐานของเค่อ ทำไมเขาถึงแสดงท่าทางเหมือนเขาอยู่ในอารมณ์แบบ "ห่าอะไรว่ะเนี่ย"?

"อาซวน,เจ้า ...เจ้า ...เจ้า ... "

ในที่สุดเค่อก็พูดประโยคที่สมบูรณ์ หลังจากที่กล่าวคำว่าเจ้าหลายครั้ง "เจ้าฝึกฝนตัวเองได้อย่างไร?"

ไม่รู้ว่าทำไมเค่อถึงถามเช่นนั้น ฉาวซวนอธิบายการฝึกซ้อมที่เขาเพิ่งทำไปไม่นาน ในรายละเอียด แน่นอนว่า ไม่พูดถึงพลังพิเศษที่เขามี

การฝึกอบรมของเขาเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็เหมือนกับการเตรียมพร้อมสำหรับงานหัตถกรรมหินมากกว่าการฝึกซ้อมปกติ มีเด็กหลาย ๆ คนที่ตื่นขึ้นมาใหม่อยู่ที่สนามฝึกเช่นเดียวกับฉาวซวน พวกเขาทั้งสองกำลังฝึกความแข็งแรงของพวกเขาหรือฝึกซ้อมโดยการขว้างปาสิ่งต่างๆ ฉาวซวนเป็นคนเดียวที่มุ่งเน้นไปที่การหาแกนหิน บางคนแอบเยาะเย้ยเขาเพราะทำสิ่งผิดๆ

หลังจากที่คิดบางอย่าง เค่อไม่พบจุดผิดปกติใด ๆ จากคำอธิบายของฉาวซวน ฉาวซวนทำงานอย่างหนักและเขาแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่ไม่มีที่สิ้นสุดเมื่อเขากำลังทำหัตถกรรมหิน นั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเค่อจึงยินดีที่จะสอนเขา อย่างไรก็ตาม เค่อเองค่อนข้างมุ่งมั่นอย่างหนักเมื่อเขาเรียนรู้ทักษะนี้ ทำไมเขาถึงไม่บรรลุผลสำเร็จเช่นนี้?

แต่เค่อก็ไม่สามารถอธิบายเหตุผลได้ ดังนั้นเขาจึงต้องเชื่อว่าความสำเร็จของฉาวซวนเป็นความสามารถของเขา ไม่แปลกใจที่พลังของเขาตื่นขึ้นตอนอายุสิบขวบ

เค่อโบกมือให้ฉาวซวนเพื่อลงมือต่อหลังจากที่เขาสงบลง เมื่อคิดครั้งที่สอง เขาหยุดฉาวซวน และเอาผ้าม่านฟางขนาดใหญ่ออกมา เขาสั่งให้ฉาวซวนไปที่ห้องชั้นในเพื่อเก็บงานหัตถกรรมหิน

แม้ว่ามีความรู้สึกอยากรู้อยากเห็น ฉาวซวนได้แต่ปฏิบัติตามคำสั่งของเขา เค่อต้องทำด้วยเหตุผลบางประการ

จากด้านอื่น ๆ ของม่านฟางเก่า เค่อยังคงสามารถมองเห็นรูปร่างเล็กของฉาวซวน, งานหัตถกรรมและการปรับแต่งชิ้นส่วนของเกล็ดหิน คิ้วของเค่อผ่อนคลาย และเขาไม่เอ่ยอะไรนอกจากยิ้มเหมือนกับว่าเขากำลังคิดอะไรบางอย่าง

ฉาวซวนออกมาจากการห้องปฏิบัติงานที่แยกส่วนออกมา ตอนที่พระอาทิตย์เกือบตกดิน ฉาวซวนตัวเต็มไปด้วยเหงื่อ เขาเดินผ่านก้อนหินที่เขาทำไว้ให้เค่อเพื่อตรวจสอบ เขาสร้างเกล็ดหินและแกนหินขึ้นมากกว่าปกติ ดังนั้นเขาจึงออกมาช้า

อย่างไรก็ตามเค่อไม่ได้ตรวจสอบหินของฉาวซวนตามลำพังเช่นปกติ กลับกัน เขาวางมันทิ้งไว้หลังจากเหลือบมองเพียงแว๊บเดียว เค่อเลือกที่จะไม่มอง แต่เขาบอกฉาวซวนว่า "เจ้าควรไปตอนนี้ ตั้งแต่พรุ่งนี้ เจ้าอาจสลักและปรับแต่งหินตามการตัดสินของเจ้าเอง ทำทุกอย่างที่เจ้าคิดว่าถูกต้อง "

"ได้ลุงเค่อ ข้าจะทำเช่นนั้น."

ในความเป็นจริง ฉาวซวนต้องการที่จะทำบางสิ่งบางอย่างด้วยตัวเขาเองเป็นเวลานานมาแล้ว แต่สิ่งที่เขาสร้างขึ้นนั้นแตกต่างจากที่เขาคิด และบางครั้งเขาก็ล้มเหลวในระหว่างที่ลงมือ ตอนนี้ตั้งแต่เค่อบอกแบบนี้ฉาวซวนอยากทำอีกครั้งอย่างถูกต้อง

เพื่อให้เครื่องมือหินเป็นที่น่าพอใจ เขาต้องผ่านขั้นตอนกระเทาะเกล็ดหิน,การขีด ,การเจีย ,การให้ความร้อนและอื่น ๆ ต้องใช้เครื่องมือจำนวนมาก เช่น ค้อน,ลูกกลิ้ง,เครื่องกด,บดหิน,สับหิน และวัสดุยึดอื่น ๆ เครื่องมือในกระท่อมของฉาวซวนไม่เพียงพอ ดังนั้น ฉาวซวนจึงจำเป็นต้องมาที่บ้านเค่อทุกวัน หากเขาต้องการทำอะไรบางอย่าง

แต่ในก้าวแรกนั้น ฉาวซวนไม่กล้าที่จะฝันอย่างดุเดือด ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจที่จะเริ่มต้นด้วยเครื่องมือหินตามปกติในเผ่า

วันรุ่งขึ้น ฉาวซวนเอาแกนหินที่เขาเลือกในเช้าวันนั้นไปยังสถานที่ของเค่อและเริ่มทำหัตถกรรมหิน

ฉาวซวนตั้งใจจะสร้างหัวลูกศรสองปีกด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวลูกศรที่ใช้บ่อยที่สุด แลงกาเพียงคนเดียวก็ผลาญพวกมันอย่างเยอะ

เค่อได้สอนฉาวซวนเกี่ยวกับเทคนิคในการทำหัวลูกศรหิน และกล่าวว่าทักษะอื่น ๆ สามารถทำได้เฉพาะในระหว่างการฝึกซ้อมเท่านั้น แน่นอนตาแก่เค่อชี้ให้เห็นรายละเอียดบางอย่างที่มีค่าควรแก่การใส่ใจ

ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เค่อไม่ได้ดูฉาวซวนอย่างใกล้ชิดจากด้านข้างขณะฉาวซวนลงมือทำหัตถกรรมหิน ต้องไม่ลืมว่า ฉาวซวนจะทำได้ดีหากไม่มีเขาคอยควบคุม เอนกายบนไม้เท้า ตาแก่เค่อนำกล่องไม้ออกมาภายในเต็มไปด้วยเครื่องมือหินทุกชนิด มีขนาดที่แตกต่างกัน และนำพวกมันออกไปที่หน้าบ้านของเขา

พวกมันเป็นเครื่องมือหินที่ทำโดยฉาวซวนในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นหัวหอก และหัวลูกศรและมีรูปแบบแตกต่างจากของตาแก่เค่อ

ในความเป็นจริงตาแก่เค่อได้เปลี่ยนกฎของเขาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ในช่วงบ่ายเขาไม่อนุญาตให้ผู้คนเข้ามาในบ้านอีกต่อไป ในตอนเช้าเขาจะออกมาพร้อมกับเครื่องมือหินที่พร้อมใช้ บางคนจำเป็นมากที่จะต้องทำการค้าขายอย่างรวดเร็ว ถ้าเขาต้องการเครื่องมือหินบางอย่าง เพราะว่าชายชราเค่ออาจจะเก็บของทั้งหมดและเดินเข้าไปในห้องตอนเที่ยงและไม่ออกมาในตอนบ่าย

ดังนั้นเมื่อเห็นว่าตาแก่เค่อนำเอาสิ่งของออกมาในเวลานี้ ผู้คนต่างรุมล้อม

"เฮ้ ตาแก่เค่อ ทำไมเจ้าถึงทำการค้าในเวลานี้?"

"ใช่, ตาแก่เค่อ, สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ฝีมืออาซวนใช่มั้ย?"

หลายคนรู้ว่าฉาวซวนกำลังเรียนรู้งานหัตถกรรมหินจากเค่อ แต่คนอื่นๆไม่ค่อยคิดในแง่ดีกับเรื่องนี้ บางคนจะหารือเป็นการภายในว่าฉาวซวนจะสามารถเรียนรู้ได้นานแค่ไหน หรือไม่ก็เขาอาจจะเป็นเหมือนเด็กฝึกงานเก่าของเค่อที่หนีหายไป หรือถูกเค่อเตะออกมาอย่างแรง แต่ อย่างไม่คาดคิด ฉาวซวนยังคงเรียนรู้และดูเหมือนว่าเค่อไม่ได้ผิดหวังหรือเป็นบ้าอีกด้วย

ไม่แปลกหรอกเหรอ?

อันที่จริง คนที่เดาเอาว่าเครื่องมือหินทำโดยฉาวซวนหัวเราะกับตัวเองหลังจากจบประโยค คนที่มากับเขาก็หัวเราะเช่นกัน และไม่มีใครจริงจังกับเรื่องนี้ ต้องไม่ลืมว่า ในมุมมองของพวกเขา ฉาวซวนได้เรียนรู้เพียงไม่กี่วัน และมันเป็นไปไม่ได้สำหรับเขาที่จะประสบความสำเร็จการหัตถกรรมหินอย่างรวดเร็วเช่นนี้ พวกเขาแค่ล้อเล่นกับเค่อ

"นี่เป็นหัวลูกศรที่ดี และมันสามารถใช้กับการตั้งคันธนูดินได้ ... เฮ้, เงี่ยงปลายแหลมขัดสีได้แจ่มมาก! ข้าชอบนะ" ชายคนหนึ่งนั่งลงและเริ่มเลือกของที่เขาชื่นชอบ

เมื่อเห็นว่ามีคนเริ่มเลือก คนอื่น ๆ ก็หยุดยุ่งเรื่องอื่นๆและรีบเลือกรายการโปรดของตัวเอง ราวกับกลัวว่าของดีจะถูกซื้อโดยคนอื่น ต้องไม่ลืมว่า เครื่องมือหินของตาแก่เค่อนั้นมีคุณภาพดีกว่าของที่อื่น

"เฮ้ ตาแก่เค่อ,เจ้าเปลี่ยนรูปแบบของเจ้าหรือ? เงี่ยงบนหัวลูกศรของเจ้าสั้นลง " นักรบพูดขณะที่เขาแตะปีกบนหัวลูกศร

เค่อนั่งอยู่ที่นั่นพร้อมกับใบหน้าที่เย็นชาของเขาตามปกติ ในความเงียบ

นักรบที่เข้ามาซื้อขายเข้าใจบุคลิกนิสัยของเค่อดี และไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะอธิบาย อย่าลืมว่ามันเป็นเรื่องปกติที่ช่างหินจะเปลี่ยนรูปแบบการหัตถกรรมหินของเขา

เมื่อมีการล่าสัตว์ นักรบต้องใช้เครื่องมือหินจำนวนมาก เนื่องจากไม่เหมือนโลหะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เครื่องมือหินสามารถใช้ได้ครั้งเดียว ส่งผลให้มีอัตราส่วนในการใช้ที่สูงมาก ซึ่งทำให้นักรบเตรียมเครื่องมือหินจำนวนมากก่อนภารกิจการล่าสัตว์ทุกครั้ง

ผ่านไปเกือบยี่สิบวันนับตั้งแต่ทีมล่าสัตว์จากไป โดยปกติที่พูดกัน ทีมล่าสัตว์จะกลับเผ่าภายในยี่สิบวัน แม้ในยามพวกเขาพบกับความลำบากหรือปัญหาอื่น ๆ ระยะเวลาที่ใช้ล่าสัตว์จะไม่เกินสามสิบวัน ครอบครัวของพวกเขายังคงอยู่ในเผ่า ต้องไม่ลืมว่า พวกเขาอาจจะอดตายถ้าเหล่านักรบไม่กลับมา

ดังนั้นถ้ามีคนทำการคำนวณบางอย่าง เจ้าจะรู้ได้ว่าทีมล่าสัตว์กำลังจะกลับมาความหมายของทีมล่าสัตว์ทีมอื่นกำลังเตรียมตัวที่จะจากไป เมื่อทีมล่าสัตว์กลับมา อีกทีมหนึ่งจะออกไปล่าสัตว์หลังจากมอบหมายงานประจำวันของพวกเขา ก่อนหน้านี้พวกเขาจะต้องเตรียมเครื่องมือหินของพวกเขาให้ดียิ่งขึ้น

"พวกเขาจะกลับมาในสองสามวัน ในตอนเช้าข้าเห็นว่าคนที่บาดเจ็บถูกส่งตัวกลับมา คราวนี้นักรบสองคนได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ไม่ร้ายแรง ข้าได้ยินมาว่าไม่มีใครถูกฆ่าตายในครั้งนี้ " มีคนพูดคุยกันในขณะที่เขาเลือกของ

"ดังนั้นพวกเรากำลังจะเริ่มต้นออกเดินทาง? ข้าต้องกลับบ้านและใช้เวลาอีกสองสามวันทำการค้ากับตาแก่เค่อ "

"เจ้าบอกว่าทั้งสองคนได้รับบาดเจ็บ? พวกเขาเป็นใคร? "

"......"

ผู้คนเริ่มพูดคุยกันแต่ความเร็วของพวกเขาที่เลือกเครื่องมือหินไม่ช้าลงเลย เมื่อพวกเขาเลือกของ พวกเขาจะจับมันไว้แน่นในมือ และคนอื่น ๆ ก็จะเสียใจที่ไม่จับมันให้เร็วกว่านี้

"เจ้าจะทำการค้าหรือไม่ เก็บลิ้นของเจ้าซะ และรีบไสหัวไปหากเจ้าซื้อขายเสร็จแล้ว!" เค่อโบกมือแขนของเขาพร้อมกับใบหน้าที่เย็นชา พวกเขาควรจะพูดคุยกันที่อื่น อาซวนยังคงอยู่ในห้อง ลงมือทำหัตถกรรมหิน พวกเขาอาจรบกวนอาซวน!

ในสายตาของฝูงชน ตาแก่เค่อเป็นคนที่ปากจัดและเขาก็ไม่ง่ายที่จะเจรจาด้วย ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ใส่ใจสิ่งใดนอกจากเครื่องมือหิน เขายังคงก้าวร้าวเมื่อตะโกน แต่ความเป็นจริง เค่อเห็นค่าในตัวฉาวซวนมากกว่าทุกคน ในใจของเขา เขาเริ่มไม่พอใจเมื่อผู้คนเริ่มส่งเสียงรบกวน และเขาก็เริ่มจะขับไล่ให้พวกเขาไป

ผู้คนไม่โกรธ พวกเขาหยุดพูดและรีบเร่งหยิบสิ่งที่ต้องการขึ้นมา

เมื่อเครื่องมือหินส่วนใหญ่ถูกคนอื่นๆหยิบออกไป และเห็นว่าไม่มีผู้คนมาแล้ว เค่อเก็บเครื่องมือหินชิ้นเล็ก ๆ ที่เหลืออยู่ลงในกล่องไม้ เขาส่ายหัวขณะที่พูดกับตัวเองว่า "ทำไมเครื่องมือหินชิ้นเล็ก ๆ ถึงไม่มีใครคิดที่จะสนใจ? เมื่อใช้อย่างถูกต้อง พวกมันอาจเป็นอันตรายกว่าชิ้นใหญ่ๆเสียอีก "

เมื่อฉาวซวนเสร็จการทำงานในวันนี้ เขาก็มุ่งหน้ากลับบ้านพร้อมกับร่างกายที่เหนื่อยล้า ในเวลาเดียวกัน ทีมล่าสัตว์ที่ออกไปทำภารกิจก็กลับมา

รีวิวผู้อ่าน